Hiểu rõ hơn về chiếc bật lửa ga và nguyên lý hoạt động của nó

Bật lửa không còn là vật dụng xa lạ với mọi người mọi gia đình. Có người chọn dùng bật lửa xăng, có người ưa bật lửa ga cao cấp, có người lại mua bật lửa điện tử. Tuy nhiên, trong bài viết này bạn sẽ được hiểu kĩ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bật lửa dùng ga.


Hiểu rõ hơn về chiếc bật lửa ga và nguyên lý hoạt động của nó
Bật lửa ga được định nghĩa như thế nào?

Bật lửa ga được định nghĩa như thế nào?

Bật lửa vốn là vật dụng quen thuộc nhưng ít người tìm hiểu về định nghĩa cũng như cấu tạo của nó. Theo đó, bật lửa được định nghĩa là "một thiết bị được sử dụng để tạo ra ngọn lửa nhằm mục đích tạo nguồn lửa ban đầu cho các loại nhiên liệu có thể cháy được khác như thuốc lá, thuốc lào, rơm, rạ, giấy hay than củi trong các vỉ nướng". Từ đó, bật lửa ga là một loại bật lửa nhưng nó sử dụng nhiên liệu đốt là ga. Một số mẫu bật lửa dùng ga nổi tiếng có thể kể đến như: bật lửa Bic, bật lửa Dupont,....

Chiếc bật lửa ga có thể được sản xuất từ kim loại hoặc nhựa với thiết kế rỗng ruột. Bên trong sẽ chứa có chứa khí butan hóa lỏng gọi là bật lửa gas, còn khi bên trong chứa xăng thì sẽ được gọi là bật lửa xăng. Ngoài ra, bật lửa ga có một số bộ phận như bánh xe, đá lửa, buồng đốt.... Trong đó buồng đốt được tạo thành nhờ một miếng chắn bằng kim loại với các lỗ hút khí để oxy vẫn có thể trộn lẫn với hơi ga đồng thời các lỗ đó cũng sẽ làm giảm sự tác động của gió đến ngọn lửa. Vòi phun trong các bật lửa gas đã giúp cho việc trộn hỗn hợp theo nguyên lý của Bernoulli.

Hiểu rõ hơn về chiếc bật lửa ga và nguyên lý hoạt động của nó
Bật lửa ga không thể thiếu được đá lửa

Bật lửa ga không thể thiếu được đá lửa

Đá lửa là bộ phận không thể thiếu trong cả bật lửa ga và bật lửa xăng. Về cấu tạo của đá lửa trong các loại bật lửa ga hay bật lửa xăng cao cấp đều là hợp kim sắt và xêri ( được gọi là ferrocerium). Bộ phận này đảm nhiệm vai trò kết hợp với sự hoạt động của bánh xe để tạo nên tia lửa. Đá lửa còn được biết với tên gọi là kim loại Auer.

Đá lửa trong các mẫu bật lửa ga được sản xuất từ các kim loại đất hiếm. Phổ biến nhất là từ xêri hoặc một số kim loại khác trong nhóm này và đều có điểm chung là nhiệt độ cháy thấp. Do các mảnh nhỏ dễ cháy hơn nên các thuộc tính cơ học của các kim loại đất hiếm đã được điều chỉnh để mang lại sự tiện lợi và an toàn nhất.


Hiểu rõ hơn về chiếc bật lửa ga và nguyên lý hoạt động của nó
Bật lửa ga hoạt động với nguyên lý như thế nào?

Bật lửa ga hoạt động với nguyên lý như thế nào?

Với cấu tạo như bên trên đã phân tích thì bật lửa ga hoạt động theo cấu tạo như sau:

Hầu hết những chiếc bật lửa ga đều có một bộ phận để nạp đá lửa và một bộ phận bằng thép gọi là bánh xe với các đường rãnh chéo sâu. Khi người dùng quẹt bánh xe thì các đường rãnh của nó cọ sát với đá lửa tạo nên tia lửa. Cùng lúc đó, người dùng sẽ ấn nút để khí butan ở dạng lỏng sẽ qua van thoát thành khí, gặp tia lửa sẽ tạo thành ngọn lửa.

Muốn tắt ngọn lửa, người dùng chỉ cần rời ngón tay ra khỏi nút thì nó sẽ đóng nắp van khóa ống dẫn hơi khiến khí butan hóa lỏng không thoát ra ngoài nữa.

Như vậy, sự nguyên lý tạo lửa của bật lửa ga tương tự như bật lửa xăng nhưng cấu tạo của bật lửa ga đơn giản hơn vì nó không có Các bấc và bông. Do đó khi dùng bật lửa ga sẽ đơn tốn tiền và tốn công bảo dưỡng hơn so với bật lửa dùng xăng.

Như vậy tới đây, có lẽ bạn sẽ không còn thắc mắc về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của bật lửa ga nữa. Qua đó, nếu bạn thấy thích thú với việc sử dụng bật lửa ga, xin gợi ý bạn mua bật lửa ga tại Cacara Shop - đây không chỉ là một nơi chuyên kinh doanh các mẫu bật lửa ga chất lượng cao mà còn có rất nhiều bật lửa xăng hay bật lửa điện tử. Chắc chắn, đến với Cacara bạn sẽ luôn rinh về được những mẫu bật lửa ưng ý nhất và dù làm quà tặng hay để châm lửa đều rất hoàn hảo.


>>>Tham khảo thêm: Tìm hiểu tầm quan trọng của bật lửa xì gà

 
Thiết kế và phát triển website bởi Kenhdichvu.vn